22 thg 12, 2012

Bệnh bụi phổi Amiăng nghề nghiệp

Chia sẻ bài viết này:

» 360p - Xem nhanh nhất | 720p (HD) - Xem đẹp nhất.

» Xem phim tốt nhất với trình duyệt Firefox

» Chú ý : Nếu không xem được hoặc load chậm Pause 30s hoặc Click Vào đây | Báo Link Phim Hỏng

BỆNH BỤI PHỔI AMIĂNG NGHỀ NGHIỆP (CG:BỆNH BỤI PHỔI ATBET):
Là bệnh xơ hoá phổi do hít thở bụi A hỗn hợp hoặc đơn thuần gây nên. Ngày nay, việc sử dụng A ngày càng tăng trong nhiều ngành công nghiệp nên số người tiếp xúc với A và nguy cơ mắc bệnh càng cao (sản xuất ngói A- xi măng, gạch chịu lửa, vải cách nhiệt, mỏ phanh ô tô, khai thác mỏ A…).

20111230benhCó 2 loại A chính là serpentin và amphibol,

loại serpentin là A trắng có tên thương mại là crysotil thường dùng trong các ngành công nghiệp tới 90% thị phần thế giới, loại này gây BBPANN,

loại amhibol, có tên gọi Crocidolit là A xanh là loại đặc biệt gây ung thư nhất.

Người lao động được xét chẩn đoán là BBBANN phải là người làm việc có tiếp xúc bắt buộc ở môi trường có nồng độ bụi A vượt quá giới hạn tối đa cho phép (đối với amiăng và hỗn hợp > 10% amiăng là 2mg/m3 và 5 sợi/ml cho tất cả các loại bụi A trong 8 giờ lấy mẫu).

Chẩn đoán:
X quang: Hình ảnh mảng màng phổi, dày và vôi hoá màng phổi là 2 hình ảnh bắt buộc phải có khi xác định BBPA; rối loạn chức năng hô hấp như giảm% dung tích sống, có hội chứng hạn chế, Thể tích thở ra tối đa/giây giảm, có hội chứng tắc nghẽn;

Lâm sàng: Ho, khạc đờm,
khó thở gắng sức, sau đó là khó thở thường xuyên, đau ngực, cử động lồng ngực hạn chế.

Từ năm 1950 thế giới và từ 1976 Việt Nam đã công nhận BBPA là bệnh nghề nghiệp được đền bù.

Điều trị:
Cho đến nay, chưa có phương pháp điều trị nào có tác dụng làm ngừng hoặc làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Dùng các loại Corticosteroit giúp làm nhẹ triệu chứng khó thở và dùng các loại thuốc giảm ho, long đờm, nâng cao thể trạng.

Bệnh nhân khi được phát hiện bệnh băt buộc cho chuyển công việc, tránh tiếp xúc với bụi amiăng.

Dự phòng:
Thay thế A bằng các nguyên liệu khác có tác dụng tương tự (bông thuỷ tinh, xơ dừa, ít độc hại hơn);

làm ẩm quá trình sản xuất, đỡ phát tán bụi; sản xuất trong qui trình khép kín từng phần hay toàn bộ dây chuyền; thông hút gió tại chỗ.

Đeo khẩu trang, mặt nạ nơi sản xuất nhiều bụi; mặc quần áo bảo hộ lao động, tắm rửa, thay quần áo sau ca làm việc; quét, thu gom bụi trên trần, sàn nhà nơi sản xuất.

Khi khám tuyển, không tuyển dụng những người có bệnh phế quản, phổi; khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, các đối tượng có nguy cơ cao đều được chụp phim 30x40cm để theo dõi, đo dung tích sống và thể tích thở ra tối đa/giây.

Giám sát môi trường lao động, phát hiện ô nhiễm A có thể sử dụng 2 cách: Lấy mẫu bụi chung tại phân xưởng sản xuất hoặc dùng dụng cụ lấy mẫu cá nhân, cho công nhân đeo ngang tầm vùng thở.

Chú ý theo dõi ô nhiễm khu vực dân cư xung quanh xí nghiệp, có thể dùng phương pháp đo bụi trọng lượng. F1;http://www.youtube.com/watch?v=tarfQPxTuP0F|2;http://www.youtube.com/watch?v=InKwt4xRJ80|

Chuyên mục: , , ,
Nhận xét của bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Với các câu đố Kinh thánh, bạn nên đăng ý kiến của mình tại: "Nhận xét của bạn" ở trên.