8 thg 12, 2012

Câu đố thứ 2 tháng 12 năm 2012: Chúa Nhật II Mùa Vọng - Năm C

Chia sẻ bài viết này:

Tin Mừng Lc 3: 1-6 

Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-kho-nít, Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên, Khan-na và Cai-pha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa. Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng: Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.

Suy niệm:

- “HÃY SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG”: Trong Mùa Vọng này Giáo Hội mời gọi các tín hữu chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh bằng việc thực hành theo lời thánh Gio-an Tiền Sứ: “Sửa đường cho ngay thẳng đón Chúa đến” như sau:

* Mọi thung lũng phải lấp cho đầy: Cần lấp đầy tâm hồn bằng sự tha thứ, hoà giải trong tình huynh đệ yêu thương thay cho chia rẽ, thù ghét lẫn nhau...

* Mọi núi đồi phải bạt cho phẳng: Cần tránh khoe khoang thành tích, làm việc để tìm tiếng khen. Cần tỏ lòng kính trọng tha nhân bằng cách xưng hô xứng hợp với địa vị mỗi người. Tránh tự cao khi nghĩ mình hơn kẻ khác và khinh thường những ai không bằng mình về trình độ, địa vị, tiền bạc, tài năng….

* Đường quanh co phải uốn cho ngay: Cần tránh những lời nói thiếu trung thực, dối trá, chua cay hay tục tĩu.

* Đường lồi lõm phải san cho bằng: Phải tránh tính nóng giận bằng sự làm chủ bản thân, thay nét mặt cau có bằng nụ cười thân ái. Tránh tranh cãi to tiếng. Tránh thói ganh tị nhỏ nhen, gàn dở cố chấp và ích kỷ hại nhân...

- HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI: Nội dung chính trong lời kêu gọi của Gio-an Tiền sứ là “Hãy sám hối”. Sám hối bao gồm sự nhìn nhận tội lỗi của mình, hối tiếc vì tội đã phạm tội, và quyết tâm chừa cải để quay về xin lỗi làm hòa với Chúa. Thiếu một trong ba yếu tố trên thì không còn là sám hối. Giu-đa biết tội của mình, hối tiếc vì tội đã phạm và lẽ ra phải quay về xin Chúa tha thứ, thì ông ta lại đi treo cổ tự tử! (x. Mt 27,5) nên ông đã bị Chúa trách: “Thà nó đừng sinh ra thì hơn!” (x. Mc 14,21). Còn thánh Phê-rô sau khi ý thức tội chối Thầy của mình, đã hồi tâm sám hối (x. Mt 26,75) và trông cậy vào lòng khoan dung của Chúa, nên đã được Chúa tha tội. Cũng nhờ đã yêu mến Chúa nhiều, nên ông còn được trao quyền chăn dắt đòan chiên (x. Ga 21,15-17).

Câu hỏi:

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Gio-an dạy chúng ta rất nhiều điều. Nhưng Ngài lại không nói cho chúng ta biết làm cách nào để thực hiện chúng:

    - Làm thế nào để lấp đầy mọi thung lũng?

   - Làm thể nào mà bạt cho phẳng đồi núi?

   - Làm thế nào mà uốn được hết mọi con đường quanh co?

   - Làm thế nào để san bằng đường lồi lõm?

Tất nhiên, các hình ảnh ở trên đều mang tính chất tượng trưng. Thế nhưng chính Chúa Giê-su đã dạy ta phương cách thực hiện các điều đó. Và câu hỏi của admin là: Chúa Giê-su đã dạy ta cách nào để có thể làm được điều mà Thánh Gio-an Tiền Hô đã mời gọi chúng ta. (Mình nhớ là có 3 cách mà Chúa dạy, bạn nào trả lời được nhiều hơn thì càng tốt nhé Nụ cười) Các bạn nhớ trả lời ở phần nhận xét của bạn, để mọi người cùng thảo luận nhé. Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ…

Chuyên mục: , , , ,
Nhận xét của bạn

3 nhận xét:

  1. Lời Chúa ngày hôm nay cho chúng ta hiểu hơn về những phương thế giúp chúng ta làm những điều mà Thánh Gioan mời gọi:
    - Làm thế nào để lấp đầy mọi thung lũng?

    - Làm thể nào mà bạt cho phẳng đồi núi?

    - Làm thế nào mà uốn được hết mọi con đường quanh co?

    - Làm thế nào để san bằng đường lồi lõm?

    Trả lờiXóa
  2. Tuần này, Thánh Gioan nói thế này:
    - Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy”
    - Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình
    - Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta. Hãy an phận với số lương của mình”

    Trả lờiXóa
  3. Còn Chúa nói với chúng ta thế nào: Không có Thầy anh em chẳng làm gì được.
    Phương thế Chúa dạy chúng ta rất nhiều, nhưng có lời kinh điển sau chắc ai cũng nhớ:
    - Nếu niềm tin của con bằng hạt cải, thì con có thể bảo núi này dời đi nơi khác.
    - Khi có 2 người cùng cầu nguyện, thì nơi đó có Chúa ngự trị.
    - Sửa lỗi anh em: "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã được món lợi là người anh em mình. (16) Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. (17) Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

    Trả lờiXóa

Với các câu đố Kinh thánh, bạn nên đăng ý kiến của mình tại: "Nhận xét của bạn" ở trên.