5 thg 1, 2013

Câu đố đầu tiên tháng 1 năm 2013

Chia sẻ bài viết này:

Lời Chúa: Tin Mừng:  Mt 2,1-12
            Từ phương Đông chúng tôi đến bái lạy Người.
            Tin Mừng Chúa Giêsu Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi: "Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người." Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế, các kinh sư trong dân lại, và hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: "Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời". Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người." Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Ngày hôm nay, trong bài giảng của mình, Cha Quỳnh đã đặt ra cho chúng ta những câu hỏi:

1. Tại thời điểm Chúa Giê-su sinh ra, có bao nhiêu người, và cũng có biết bao nhà thông thái, cả những Kinh sư am hiểu Kinh Thánh, họ biết rằng Chúa sinh ra ở đâu (như trong bài đọc), nhưng lại chỉ có 3 người đi tìm kiếm Thiên Chúa Giáng sinh?

2. Và tại sao 3 người đó lại tìm và hỏi vua Hê-rô-đê, một kẻ bạo tàn, rằng: Vua dân Do Thái mới sinh ra ở đâu? Tân Ước là mặc khải của Chúa Thánh Thần cho các Thánh Tông đồ viết lại, thế thì, điều này có ý nghĩa gì không?

Và lời chia sẻ của cha Quỳnh hôm nay đã cho chúng ta hiểu hơn về Lời Chúa trong ngày Lễ Chúa hiển linh. Cha chi sẻ: Chính 3 nhà đạo sĩ đã tìm kiếm Chúa, các ngài mặc dù đã có đầy đủ của cải vật chất, nhưng lại vẫn khát khao bình an, và họ đã tìm gặp Chúa. Thế nhưng theo mình, đó mới chỉ là điều kiện cần để có, cũng biết bao người vẫn mòn mỏi tìm kiếm mà không gặp, theo mình mà còn 1 điều kiện đủ nữa, mà sau này chính Chúa Giê-su đã nói với Thánh Phê-rô, theo bạn đó là điều gì?

Các bạn nhớ trả lời ngay ở dưới bài viết này, mục Nhận xét của bạn để mọi người cùng trao đổi nhé.

Chuyên mục: ,
Nhận xét của bạn

1 nhận xét:

  1. Đáp án của mình như sau: Sau khi Phêrô tuyên xưng: Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, Chúa Giêsu liền nói với Ông: Nầy Simon-Phêrô, con thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho con điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Ðấng ngự trên trời. Ngay cả trong đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta cũng được thánh Mattheu nói: 3 vua đi đến được với Chúa Hài Đồng là nhờ Ngôi sao chỉ đường... Đó không phải là mặc khải của Chúa sao :-)

    Trả lờiXóa

Với các câu đố Kinh thánh, bạn nên đăng ý kiến của mình tại: "Nhận xét của bạn" ở trên.