8 thg 3, 2013

Những vụ thử nghiệm y khoa đáng hổ thẹn

Chia sẻ bài viết này:

Hãng tin AP sau một thời gian dài thu thập đủ thông tin đáng tin cậy đã tiết lộ những bí mật của các nhà khoa học Mỹ trong việc sử dụng những người bị mất quyền tự do vào những thí nghiệm. Dưới đây là câu chuyện chi tiết.

Những chương trình nghiên cứu y khoa bị giấu nhẹm

Một thông tin gây chấn động trên toàn thế giới khi các bác sĩ của Chính phủ Mỹ vẫn còn quan điểm cho rằng, không gì tốt hơn những đợt thử nghiệm y khoa được áp dụng trên chính cơ thể những người tàn tật và các phạm nhân. Những vụ thử nghiệm này bao gồm nghiên cứu về bệnh viêm gan đối với những bệnh nhân mắc bệnh tâm thần ở bang Connecticut; phun virut cúm dịch hạch lên mũi của các phạm nhân tại bang Maryland hay rùng rợn hơn là tiêm trực tiếp những tế bào gây bệnh ung thư vào cơ thể những người mắc bệnh mạn tính tại một bệnh viện ở New York. Phần lớn “vật thí nghiệm” là những người trong khoảng từ 40 - 80 tuổi. Một hội nghị khoa học về sinh học được tổ chức ở Washington vừa diễn ra, các quan chức Mỹ cũng lên tiếng thừa nhận đã có hàng chục vụ thử nghiệm tương tự như vậy tại Mỹ và thực tế rằng, những người đang bị bệnh thì qua đợt thử nghiệm đã trở nên ốm nặng.

Những vụ thử nghiệm y khoa đáng hổ thẹn 1

Một thử nghiệm trên người nhằm tìm ra thuốc chống sốt rét tại Mỹ.

Một nguồn tin từ hãng tin AP đã tiết lộ rằng Chính quyền Mỹ đã từng thử nghiệm ít nhất là hơn 40 trường hợp trên cơ thể con người. Chi tiết hơn, các quan chức y tế Mỹ đã tiến hành theo dõi khoảng 600 người đàn ông da đen sinh sống ở bang Alabama, những người này mắc bệnh giang mai nhưng lại được điều trị đầy đủ nhất ngay cả sau khi thuốc penicillin đã được bán trên thị trường. Những cuộc nghiên cứu này đã cố tình làm sai lệch đi nguyên tắc đầu tiên của ngành y tế đó chính là “Không gây nguy hại cho các bệnh nhân” - một nguyên tắc y tế cơ bản đã tồn tại trong suốt nhiều thế kỷ.

Cách đây nhiều năm, những căn bệnh truyền nhiễm đã làm chết khá nhiều người và các bác sĩ đang làm việc hết tốc lực để phát minh và thử nghiệm các phương pháp chữa trị mới. Đối tượng phải tham gia thử nghiệm chính là các phạm nhân, người bị bệnh tâm thần và cả những người da đen nghèo khổ.

Những thí nghiệm nghiên cứu lập lờ từ phía các tình nguyện viên

Những chương trình nghiên cứu trong thập niên năm 1940 đã lưu ý đến cái tên của BS. W. Paul Havens Jr. khi ông này tham gia nghiên cứu một bệnh nhân bị viêm gan trong một chuỗi các thí nghiệm, trong đó có sử dụng các bệnh nhân bị bệnh tâm thần từ Middletown và Norwich, bang Connecticut. Vào cuối thập niên năm 1940, Trường đại học Minnesota (Mỹ) đã tiêm vào 11 tình nguyện viên các virut gây bệnh sốt rét rồi bỏ đói họ trong vòng 5 ngày. Sau đó, những người đàn ông này bị sụt trung bình là 14 cân Anh. Họ được điều trị căn bệnh sốt rét bằng quinine sulfate.

Trong đợt nghiên cứu vào năm 1957, khi đại dịch cúm châu Á đang lan truyền, các nhà nghiên cứu liên bang Mỹ đã tiêm virut cúm này vào mũi của 23 phạm nhân tại nhà tù Patuxent ở Jessup, bang Maryland, nhằm so sánh những phản ứng của họ đối với 32 phạm nhân đang bị phơi nhiễm virut, những người đang được điều trị bằng một liều vaccin mới. Vào thập niên 1950, các nhà nghiên cứu chính phủ đã cố gắng để lây nhiễm khoảng 20 phạm nhân với căn bệnh lậu bằng việc sử dụng 2 phương pháp thử nghiệm khác nhau tại một trại phục hồi nhân phẩm liên bang ở thành phố Atlanta. Vi khuẩn gây bệnh lậu đã được bơm trực tiếp vào đường tiết niệu thông qua dương vật của họ. Những người đàn ông nhanh chóng phát triển căn bệnh này, nhưng các nhà nghiên cứu xác định rằng, phương pháp này không thể đem so sánh với những người đàn ông mắc bệnh lậu bình thường qua quan hệ tình dục. Sau đó, họ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Cuộc thử nghiệm này đã được đăng tải trên tờ tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, nhưng không đề cập đến nó trong các kho văn thư lưu trữ.

(Theo AP)

NGUYỄN THANH HẢI

Chuyên mục: ,
Nhận xét của bạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Với các câu đố Kinh thánh, bạn nên đăng ý kiến của mình tại: "Nhận xét của bạn" ở trên.